Tọa đàm trực tuyến "Giao thông tích hợp và liền mạch-Giải pháp cho đô thị xanh". Ảnh: VGP/TL
Chiều 6/8, Báo Hànộimới tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Giao thông tích hợp và liền mạch-Giải pháp cho đô thị xanh", nhằm mang đến cái nhìn toàn cảnh và đưa ra giải pháp giúp phát triển đô thị xanh bền vững.
Phát biểu đề dẫn, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cho biết, trước nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng ô nhiễm môi trường, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Chỉ thị yêu cầu Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện; lộ trình đến ngày 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 1/1/2028, không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030, tiếp tục mở rộng thực hiện trong Vành đai 3.
Tại tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia đã nêu lên những rào cản cần giải quyết để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo ra sự phát triển bền vững. Đồng thời, bàn thảo các giải pháp phù hợp, hữu hiệu nhằm thúc đẩy giao thông công cộng liền mạch như: Tích hợp giao thông công cộng với giao thông chia sẻ; giải quyết bài toán di chuyển liền mạch từ nhà đến trạm metro và ngược lại;…
Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Thành phố đã giao Sở rà soát, nghiên cứu tìm các địa điểm để bố trí các điểm đặt xe đạp, xe đạp điện, xe máy công cộng tại các ga đường sắt, các khu dân nhằm tạo điểm kết nối với các bến xe, qua đó hạn chế việc người dân dùng xe xăng.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị giao thông công cộng bố trí các xe buýt nhỏ để hình thành mạng lưới giao thông tích hợp, liền mạch, giúp việc đi lại của người dân thuận tiện hơn.
"Việc kết nối phải bảo đảm để người dân tiếp cận xe buýt trong bán kính 500m. Tại các khu vực ngõ nhỏ, xe buýt tiếp cận khó thì phải dùng phương tiện khác như dịch vụ xe đạp điện. Về việc này, chúng tôi đã rà soát, đến nay, mới có hơn 100 điểm cho dịch vụ xe đạp. Sau này, khi hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chúng tôi sẽ rà soát khu vực nào bố trí được xe đạp sẽ bố trí, nhằm tăng cường khả năng kết nối để người dân sử dụng giao thông công cộng thuận tiện", ông Nguyễn Tuyển nói.
Còn theo TS Nguyễn Trí Hiếu, giao thông tại Hà Nội phải được cải thiện để đạt mục đích tạo tiện lợi cho người tham gia giao thông; tăng an toàn giao thông; giải quyết vấn đề tắc đường khi dân số thủ đô ngày càng tăng; giảm chi phí di chuyển; bảo vệ môi trường, giảm ô nhiễm.
Để đạt được những mục tiêu này, mô hình "kinh tế chia sẻ" trong giao thông đô thị Việt Nam là một giải pháp, để hệ thống giao thông trở nên "liền mạch" và "tích hợp" với nhiều phương tiện giao thông.
Liền mạch theo mô hình người di chuyển có thể di chuyển thuận tiện từ điểm xuất phát (first mile) đến điểm đến (last mile) qua việc sử dụng nhiều phương tiện di chuyển như xe gắn máy từ nhà, đến tram xe buýt công cộng, và đến nơi làm việc. Chức năng kết nối chặng đầu-chặng cuối chỉ thực sự có giá trị khi được hỗ trợ bởi một hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn như metro, BRT…
Dưới góc độ doanh nghiệp công nghệ, Giám đốc đối ngoại Grab Việt Nam Đặng Thùy Trang cho hay, Grab đã và đang hợp tác với các đơn vị vận hành Metro tại Hà Nội và TPHCM để xây dựng hệ sinh thái giao thông tích hợp, giúp hành khách dễ dàng kết hợp di chuyến giữa Grab và giao thông công cộng.
Một nỗ lực trong việc bảo đảm tính tích hợp và liền mạch của hệ thống giao thông công cộng chính là tính năng "Tìm đường đi metro" mà Grab đã phát triển, giúp cho người dân dễ dàng tra cứu lịch trình của các tuyến metro; hướng dẫn đường đi đến ga metro gần nhất; cho phép đặt dịch vụ Grab để di chuyển nhanh chóng đến các metro; nghiên cứu, phát triển giải pháp hỗ trợ người dân mua vé metro và thanh toán ngay trên ứng dụng Grab…
Khẳng định chuyển đổi xanh, cũng giống như chuyển đổi số, là một xu thế tất yếu hướng đến một tương lai phát triển bền vững và Grab cùng các bên trong hệ sinh thái cũng không nằm ngoài xu thế, bà Đặng Thùy Trang cho rằng quá trình chuyển đổi này là một hành trình dài hạn, đòi hỏi sự quyết tâm và sự chung tay của toàn xã hội.